Phần mềm và dịch vụ thiết kế 1800 0070

Nhấn phím #1 Phần mềm thiết kế

1800 0070

Nhấn phím #2 Dịch vụ thiết kế

1800 0070

Nhấn phím #3 Các dịch vụ khác hoặc gọi trực tiếp

0943 967007 (Mr. Phương)









Kỹ thuật mô hình hoá 3D

Khi thiết kế một sản phẩm thao tác dựng mô hình 3D là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Hiện nay có rất nhiều phần mềm thiết kế được sử dụng rộng rãi, mỗi phần mềm đều có những điểm hay và thú vị riêng. Nhìn chung lại hầu hết đều có chung một kỹ thuật vẽ khá giống nhau. Một vật thể bất kỳ được xây dựng dựa trên: điểm, đường thẳng, mặt phẳng và cuối cùng là dùng các phép dựng hình 3D để tạo nên vật thể. Sau khi có một mô hình 3D thì công việc tiếp theo là tinh chỉnh sao cho sản phẩm đạt yêu cầu nhất.

 

KTV3D_01 Điểm             Đường thẳng                   Mặt phẳng                                  Vật thể

Một vật thể 3D bất kỳ là sự tổ hợp của các phép dựng hình được xây dựng sẵn trong các chương trình vẽ 3D. Mặc dù với tên gọi mỗi chức năng ở mỗi phần mềm có thể khác nhau đôi chút nhưng đều có các chức năng cơ bản như sau:

  • Kỹ thuật dựng hình dựa trên hình phẳng cơ sở kết hợp với phép tịnh tiến theo đường thẳng( Extruded): với một hình phẳng 2D được vẽ bất kỳ sau khi tịnh tiến tạo một khối 3D.
  • KTV3D_02Kỹ thuật tạo vật thể bằng cách quay mặt cơ sở theo một trục cố định (Revolved): tạo mặt cơ sở với biên khép kính bất kỳ, sau đó vẽ trục làm tâm quay để tạo vật thể.KTV3D_03
  • Kỹ thuật dựng hình dựa trên hình phẳng cơ sở kết hợp với phép tịnh tiến theo đường cong bất kỳ ( swept): với một hình phẳng 2D được vẽ bất kỳ sau khi tịnh tiến cong tạo một khối 3D.   KTV3D_04
  • Kỹ thuật dựng hình dựa trên nhiều mặt phẳng cơ sở (lofted): tạo 2 hay nhiều mặt phẳng song song trên mỗi mặt tạo biên kính riêng, tạo mặt phẳng xây dựng từ các mặt phẳng trên.
  • KTV3D_05
  • Nếu như các kỹ thuật Extruded/ Revolved/ Swept.. tạo thể tích cho vật thể thì các chức năng Extruded Cut / Revolved Cut / Swept Cut giúp chúng ta làm rỗng phần thể tích được thao tác:
  • KTV3D_07
  • Để tạo thẩm mỹ cho sản phẩm cũng như an toàn cho người dùng hầu hết vật thể đều được gọt nhẵn ở các cạnh biên, có hai phương pháp vát cạnh: vát theo góc nghiêng hoặc bo tròn.KTV3D_08
  • Tạo nhanh một vật thể bằng cách lấy đối xứng qua mặt phẳng (Mirror):KTV3D_09
  •              Như vậy, một mô hình 3D được dựng lên một cách dễ dàng bằng các phép chiếu 3D. Do đó việc xây dựng các hình phẳng 2D chính là cơ sở cho các phép chiếu. Nói cách khác để xây dựng vật thể 3D chúng ta phải dựng những đường nét cơ bản từ 2D trước.
    –   Đường nét cơ bản trong vẽ 2D gồm các chức năng vẽ: điểm, đường thẳng, đường tròn, hình chữ nhật, đường cong (Spline), lục giác, …Ngoài ra còn có các hình dạng đặc biệt khác thường dùng trong thiết kế: dạng then, chuỗi ký tự…KTV3D_10
  • Sau khi phát thảo đường nét chính của vật thể, chúng ta dùng các thước đo của phần mềm để tinh chỉnh chiều dài theo ý muốn.
  • Để việc thiết kế được nhanh hơn, người ta còn xây dựng các chức năng cắt tỉa đường nét 2D (TRIM), việc này được thực hiện một cách khá dễ dàng với ý tưởng như hình:KTV3D_11

Chia sẻ